Bản Văn Mẫu Thượng Thiên (hay còn gọi là Mẫu Đệ Nhất) là một phần không thể thiếu trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, được coi là một biểu tượng của sự linh thiêng và quyền năng tối cao trong hệ thống tín ngưỡng thờ Tam Tòa Thánh Mẫu. Cùng Đồ Thờ Phú tìm hiểu bản văn Mẫu Thượng Thiên trong bài viết dưới đây nhé!
Nội dung chính
Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên là ai?
Mẫu Thượng Thiên là một trong ba vị Thánh Mẫu trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tòa, cùng với Mẫu Đệ Nhị và Mẫu Đệ Tam. Bà được tôn thờ là người cai quản trời đất, bảo vệ nhân dân và mang lại sự bình an, thịnh vượng. Trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, Mẫu Thượng Thiên được coi là biểu tượng của sự quyền lực tối cao, của sự bảo vệ linh thiêng đối với dân gian.
Bản Văn Mẫu Thượng Thiên
Bản văn Mẫu Thượng Thiên thường được đọc trong các nghi lễ thờ cúng tại các đền thờ Mẫu, đặc biệt là trong những dịp lễ lớn như ngày 3 tháng 3 âm lịch, ngày hóa của Mẫu Liễu Hạnh. Những lời cầu nguyện trong Bản Văn thường mang nội dung kính cẩn, cầu xin sự phù hộ độ trì của Mẫu đối với cuộc sống gia đình, sự nghiệp và sức khỏe. Dưới đây là 2 bản văn thỉnh Mẫu đệ Nhất Thiên Tiên thông dụng được dùng để hát thờ trong những ngày tiệc của Ngài.
Cửu Trùng Thánh Mẫu văn
“Vận bốn mùa âm dương tuyết thảo
Lòng chí thành bái đảo cầu bình an
Dâng trà quả thực dâng lên
Lòng tin thỉnh đức chúa tiên mẫu cửu trùng
Ngự cung trung lầu son chính vị
Ở trên trời ngự trị 4 phương
Lòng chúa trong sáng như gương
Thần thông biến hóa sửa sang cõi đời
Mặt hoa mày liễu tốt tươi
Hình dung yểu điệu miệng cười như hoa
Lưng ong tóc phượng rà rà
Áo sông hương xạ hài hoa chân dày
Cửu trùng ngự 9 tầng mây
Quản cai các bộ tiên nay thượng đình
Có phen mẫu mặc áo xanh
Ngự chơi đồng điệu đàn tranh quyến trần
Dập dìu hầu hạ như trăm
Kẻ nâng túi vóc người cầm trùng sông
Áo xanh thay đổi áo hồng
Cõi lam chính ngự ngai rồng chúa tiên
Tay đeo trăm chuỗi hạt vàng
Cười hoa nở đáng trăm ngàn lời
Ngự thôi chúa mới ban ra
Quạt ngà ngự tới tây cung
Quản cai các bộ tiên phi
Có bát thanh thủy tẩy trần bụi bay
Chúa liền ngự tới một khi
Màn mây chương phú khắp kỳ chan tay
Người hầu sửa túi nâng khăn
Hương hoa phấn sáp đầy ngăn hột vàng
Lược ngà chúa lấy chải đầu
Áo vàng chúa mặc quạt ngà cầm tay
Cờ vàng phất phơ như bay
Xe loan giá ngự ngự dày trong cung
Thấy người hạ giới có long
Nén hương thấu đến cửu trùng thiên thai
Chúa về lai láng điện đây
Độ cho đệ tử đời đời vinh hoa
Ngày hôm nay họ Nguyễn long thành
Tờ vàng cánh sớ tấu quỳ dâng lên
Chúa về ban lộc ban tài
Cho con mạnh khỏe hàng ngày làm ra
Của phật vô số hằng hà
Tiền thì như biển của là như non
Đền thờ chúa ngự một khi
Đèn trời đuốc biển soi đường con đi
Ngàn thu hương khói phụng thờ
Dấu thiêng còn để ngàn năm lưu truyền
Đền thờ chúa ngự thần tiên
Long xà hổ phục đôi bên chầu vào
Cây cao cành lá tốt xanh
Hoa sai quả kết nở thành gốc môn
Bốn mùa xuân hạ thu đông
Sở nguyện chúa cho như ý sở cầu được tòng tâm
Chúa về giáng phúc trừ tai
Độ cho các ghế lộc tài đề đa
Độ cho phú quý vinh hoa
Độ cho đệ tử khang ninh thọ trường
Lại độ cho trong cửa trong nhà
Nhà nào lộc ấy phúc thì an khang
Chúa độ cho đi 9 về 10
Đi tươi về tốt như người tài hoa
Độ cho buôn bán gần xa
Độ cho tài lộc như hoa trên cành
Ban tài ban phúc ban nhân
Phù hộ đệ tử thiên xuân thọ trường”
Thiên Tiên Đệ Nhất Thánh Mẫu văn
“Chốn cung tiên mây lồng ánh nguyệt
Cảnh bầu trời gió quyện hương bay
Cửu trùng nơi chín tầng mây
Thiên Tiên Đệ Nhất ngự rày cung trung
Gió đông phong hây hây xạ nức
Bộ tiên nàng chầu chực hôm mai
Dập dìu nơi chốn trang đài
Chính cung Mẫu ngự trong ngoài sửa sang
Ngát hương lan đào hoa đua thắm
Phượng các lầu cung cấm trang nghiêm
Tặng phong Đệ Nhất Thiên Tiên
Cầm quyền quản chủ cõi tiên toà vàng
Chiếu gia ban khắp trong tám cõi
Hạ bút son mở hội quần tiên
Thần thông biến hoá vô biên
Phất tay ứng chỉ nơi miền thế nhân
Rằng cõi trần u mê lắm lắm
Tội chất chồng thời chẳng dung tha
Có hay quy chính cải tà
Tu nhân tích thiện thời mà lấy công
Chốn cửu trùng hữu thông tất cảm
Xét cõi phàm thành kính nhất tâm
Phù Nam quốc hộ muôn dân
Đạo thần biến hoá hiện thân giúp đời
Có phen ngự dạo chơi tiên cảnh
Ngự tòa vàng chấp chính trước sau
Bách thần dâng tiến ngọc châu
Lưu ly hổ phách quỳ tâu trước thềm
Bộ nàng tiên đàn ca tay gảy
Khúc nghê thường vang dậy nơi nơi
Tiêu thiều sáo thổi nhịp đôi
Quyển trầm thánh thót dạo chơi tỳ bà
Vườn thượng uyển trăm hoa đua nở
Đoá hải đường rực rỡ khoe xuân
Tây cù thượng giới thanh tân
Ấy là đất ngọc tiên nhân đi về
Lầu gác khuê rèm châu lóng lánh
Ngự phượng xa dạo cảnh hồ tiên
Thỉnh mời Mẫu giáng đàn duyên
Hương hoa oản quả dâng lên đảo cầu
Hộ đệ tử sang giàu phú quý
Ra phép màu lục trí thần thông
Thỉnh mời Mẫu giáng đền trung
Khuông phù đệ tử hưng long thọ trường”
Ý nghĩa của việc thờ cúng Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên
Việc thờ cúng Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên không chỉ là một nghi lễ tâm linh mà còn là một cách thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của người dân đối với Mẫu – người đã bảo vệ và che chở cho dân tộc qua bao thế hệ.
Trong tín ngưỡng của người Việt, Mẫu Đệ Nhất được xem như một thần linh che chở, có khả năng xua tan tai ương, nguy hiểm, đồng thời mang lại hạnh phúc, may mắn, và thịnh vượng cho mọi người.
Việc thờ cúng Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên không chỉ thể hiện lòng tôn kính mà còn là sự kết nối sâu sắc với cội nguồn văn hóa và tín ngưỡng dân tộc. Những lễ nghi như dâng hương, cầu nguyện, và hầu đồng không chỉ mang tính chất tôn thờ mà còn là cách để con cháu nhớ về công ơn của các vị thần mẫu trong việc gìn giữ đất nước và bảo vệ dân gian.
Thờ cúng Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên, đặc biệt là vào những ngày lễ lớn, như lễ hội Phủ Giầy, là dịp để người dân thể hiện lòng thành kính, đồng thời gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa tâm linh đặc sắc của dân tộc.
Lễ hội và nghi thức thờ cúng Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên
Lễ hội thờ cúng Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên tại Phủ Giầy diễn ra vào tháng 3 âm lịch hàng năm, là một trong những lễ hội lớn và thu hút đông đảo du khách, tín đồ từ khắp nơi đến tham dự. Đây là dịp để con cháu thể hiện lòng thành kính với Mẫu, đồng thời là cơ hội để cầu mong sức khỏe, bình an, và may mắn cho gia đình.
Lễ hội có nhiều hoạt động đặc sắc như rước kiệu, dâng lễ, hát chầu văn, và đặc biệt là nghi thức hầu đồng – một nét văn hóa tâm linh đặc trưng của người Việt. Mỗi nghi thức trong lễ hội đều mang ý nghĩa sâu sắc, không chỉ là hành động tôn thờ mà còn là cách kết nối cộng đồng trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa.
Tại lễ hội, người dân tin rằng Mẫu Đệ Nhất sẽ ban phúc lành, giúp họ xua tan bệnh tật, đem lại hạnh phúc và thịnh vượng cho gia đình. Lễ hội Phủ Giầy không chỉ là dịp để người dân thực hiện các nghi lễ thờ cúng, mà còn là dịp để giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm sống, và cùng nhau gìn giữ những giá trị truyền thống của tín ngưỡng thờ Mẫu – một phần không thể thiếu trong di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam.