Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên là một trong những vị thần linh thiêng trong tín ngưỡng Đạo Mẫu Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân Việt. Sự tích về Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên không chỉ là một câu chuyện thần thoại, mà còn phản ánh niềm tin về sức mạnh bảo vệ, che chở của các vị thần linh đối với con người, đặc biệt là trong những thời kỳ khó khăn, thử thách. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự tích của Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên và vai trò của bà trong nền văn hóa tâm linh của người Việt.
Nội dung chính
Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên là ai?
Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên là vị Mẫu trời, đứng đầu trong tứ phủ (gồm Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Thoải, Mẫu Cửu Trùng, Mẫu Thượng Thiên) trong tín ngưỡng Đạo Mẫu. Bà là người cai quản thiên cung, trấn giữ trời đất, có quyền năng vô hạn và có khả năng đem lại sự bình an, may mắn cho những ai thành tâm thờ phụng.
Theo tín ngưỡng của người dân Việt Nam, Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên là một trong ba vị Mẫu Thiên (mẫu trời) mà người dân tôn thờ. Bà được xem là hình mẫu của sự nhân từ, từ bi và bảo vệ những người dân nghèo khổ, những kẻ bị áp bức, đồng thời là người đem lại sự thịnh vượng cho quốc gia.
Sự tích Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên
Mẫu Liễu Hạnh, chính là Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên, một trong những vị thần tượng thờ đạo mẫu quan trọng trong tín ngưỡng Đạo Mẫu. Bà được coi là con gái của Ngọc Hoàng, có tên là Đệ Nhị Quỳnh Hoa công chúa.
Mẫu Liễu Hạnh trải qua ba lần giáng sinh xuống trần, mỗi lần với một sứ mệnh khác nhau, và lần nào cũng mang lại sự an lành cho dân chúng. Mẫu Liễu Hạnh giáng sinh xuống trần ba lần, mỗi lần gắn với một câu chuyện huyền thoại sâu sắc, phản ánh lòng từ bi và nhiệm vụ bảo vệ, giúp đỡ nhân dân.
Lần giáng sinh thứ nhất
Mẫu Liễu Hạnh giáng sinh lần đầu tiên vào thời nhà Hậu Lê, tại ấp Quảng Nạp, xã Vỉ Nhuế, huyện Đại An (nay là xã Yên Đồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định). Lần giáng sinh này, Mẫu được sinh ra trong gia đình của Phạm Huyền Viên và Đoàn Thị Hằng, một gia đình hiền lành và nho nhã. Sau khi sinh ra, Mẫu Liễu Hạnh được đặt tên là Phạm Tiên Nga.
Từ nhỏ, Phạm Tiên Nga đã thể hiện sự khác biệt với những đứa trẻ khác. Không chỉ xinh đẹp, bà còn có trí tuệ và tài năng vượt trội, đồng thời rất nhân hậu, chăm sóc gia đình, làm việc thiện, và giúp đỡ những người nghèo khổ. Mặc dù là người con gái xinh đẹp, bà đã không kết duyên khi còn trẻ mà dành thời gian chăm lo cho cha mẹ, thực hiện các công việc gia đình.
Khi cha mẹ qua đời, Phạm Tiên Nga đã lập một ngôi đền thờ tổ tiên và bắt đầu hành trình làm việc thiện. Bà đã giúp dân đắp đê ngăn nước, xây cầu, chữa bệnh, cấp tiền cho những người nghèo khó, và hỗ trợ tu sửa đền chùa. Bà cũng giúp đỡ dân làng trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế và duy trì các giá trị văn hóa địa phương.
Sau ba năm làm việc thiện, bà đã viên tịch ở tuổi 40 và hóa về trời. Mẫu Liễu Hạnh đã ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn cho nhân dân nơi đây, những người luôn nhớ ơn bà vì công lao bảo vệ, giúp đỡ và đem lại sự thịnh vượng cho vùng đất này. Người dân đã lập đền thờ Phạm Tiên Nga để tưởng nhớ công ơn của bà.
Lần giáng sinh thứ hai
Sau khi hóa về trời, Mẫu Liễu Hạnh đã giáng sinh lần thứ hai vào năm Đinh Tỵ (1557), tại thôn An Hải, xã Vân Cát, huyện Thiên Bản, tỉnh Nam Định. Lần giáng sinh này, Mẫu được sinh ra trong gia đình Lê Thái Công và Trần Thị Phúc. Về ngoại hình, Mẫu Liễu Hạnh ngay từ nhỏ đã thể hiện vẻ đẹp tuyệt trần, giống như tiên nữ trong những câu chuyện cổ tích mà người dân hay kể.
Sau khi trưởng thành, bà kết duyên với Trần Đào Lang, và sinh được hai người con: một trai tên Nhân và một gái tên Hòa. Cả gia đình sống hạnh phúc, êm ấm, và Mẫu tiếp tục làm việc thiện, giúp đỡ dân làng, mở mang việc học hành và chữa bệnh cho những người nghèo. Tuy nhiên, sự hy sinh lớn lao của bà đến khi Mẫu Liễu Hạnh qua đời khi chỉ mới 21 tuổi, vào ngày 3 tháng 3 năm Đinh Sửu (1577). Mẫu qua đời một cách đột ngột, khiến mọi người vô cùng tiếc thương.
Sau khi mất, Mẫu Liễu Hạnh không vội rời bỏ trần gian mà thường xuyên hiện về thăm gia đình. Bà thể hiện lòng yêu thương sâu sắc với người thân, dặn dò con cái và chồng về cách giữ gìn gia đình, duy trì phẩm hạnh, và sống tốt. Các tín đồ trong vùng đã lập đền thờ Mẫu Liễu Hạnh tại Phủ Dầy, Vụ Bản, Nam Định, là nơi tổ chức lễ hội và tưởng niệm bà. Phủ Dầy hiện nay là một trong những đền thờ lớn nhất và có vai trò quan trọng trong tín ngưỡng thờ Mẫu.
Lần giáng sinh thứ ba
Mẫu Liễu Hạnh giáng sinh lần thứ ba vào năm Lê Khánh Đức (1650), tại Tây Mỗ, xã Hà Thái, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Lần giáng sinh này, bà tái hợp với Mai Thanh Lâm, hậu kiếp của Trần Đào Lang. Mẫu sinh một người con trai tên là Cổn, và đây là lần giáng sinh cuối cùng của bà.
Mặc dù sau khi giáng sinh bà sống một cuộc đời ngắn ngủi, khi vừa tròn 18 tuổi, bà đã qua đời vào năm 1668. Tuy nhiên, tình nghĩa của bà đối với gia đình và con cái không bao giờ phai nhạt. Sau khi về trời, Mẫu Liễu Hạnh thường xuyên hiện về thăm gia đình, dặn dò các con và người chồng, khuyên răn họ tiếp tục cuộc sống, làm việc thiện và tu thân tích đức.
Các đền thờ liên quan đến lần giáng sinh thứ ba của Mẫu Liễu Hạnh hiện nay nằm ở Đền Đồi Ngang (Phố Cát, Thanh Hóa) và Đền Mẫu Sòng (Thanh Hóa). Những đền thờ này không chỉ là nơi thờ cúng mà còn là nơi người dân tụ tập, thực hiện các nghi lễ cầu an và tưởng nhớ Mẫu Liễu Hạnh.
Vai trò Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên trong Đạo Mẫu
Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên không chỉ là một vị thần cai quản bầu trời, mà còn có ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực trong đời sống của người dân Việt Nam. Trong các buổi lễ thờ Mẫu, bà thường được cúng bái đầu tiên, thể hiện vai trò tối cao trong hệ thống thần linh. Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên còn được tôn vinh như người bảo vệ gia đình, quốc gia và làng xóm khỏi thiên tai, bệnh tật.
Trong lễ hội Tết Mẫu hay Lễ hội Đền Mẫu, Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên là một trong những nhân vật không thể thiếu. Các tín đồ khi tham gia lễ hội không chỉ cầu xin sự phù hộ của Mẫu, mà còn thể hiện lòng biết ơn, sự tôn kính đối với bà, đồng thời mong muốn được bà ban phước cho sức khỏe, may mắn và tài lộc.
Nên sử dụng loại sơn gì để hoàn thiện mẫu đệ nhất thượng thiên
Để hoàn thiện tượng Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên, sơn son thếp vàng là nguyên liệu lý tưởng, đặc biệt khi kết hợp với gỗ mít – loại gỗ được chọn để tạc tượng. Tính chất của sơn son thếp vàng cực kỳ tương thích, gắn kết bền chặt với gỗ mít, tạo sự liên kết vững chắc mà không bị bong tróc theo thời gian. Loại sơn này giúp lớp phủ bền màu và sáng bóng, mang lại vẻ đẹp lộng lẫy cho tượng, đồng thời làm tăng tính linh thiêng và uy nghiêm.
Ngoài sơn son thếp vàng, các loại sơn khác như sơn dầu, sơn mạ vàng, sơn acrylic, và sơn PU cũng có thể được sử dụng để hoàn thiện tượng, tùy vào yêu cầu thẩm mỹ và môi trường. Tuy nhiên, sơn son thếp vàng vẫn là sự lựa chọn tối ưu, không chỉ tạo nên vẻ đẹp trang trọng mà còn thể hiện giá trị tâm linh sâu sắc, giúp tượng Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên thêm phần linh thiêng và vĩnh cửu.
Đồ Thờ Phú Cường - Địa chỉ chế tác Tam Tòa Thánh Mẫu uy tín chất lượng
Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để chế tác và cung cấp đồ thờ chất lượng, Đồ Thờ Phú Cường chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề và đội ngũ thợ lành nghề, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm đồ thờ tinh xảo, chính thống, đúng với truyền thống tín ngưỡng của dân tộc Việt.