Nội dung chính

Chầu Bà Đệ Nhất Thượng Thiên là một trong những vị Thánh quan trọng trong tín ngưỡng Đạo Mẫu Tứ Phủ của người Việt. Ngài đứng đầu hàng Tứ Phủ Chầu Bà, cai quản Thượng Thiên, giữ sổ Tam Tòa và có quyền năng linh thiêng trong việc giúp dân, hộ quốc và ban tài, ban lộc cho con nhang đệ tử. Một trong những hình thức tôn vinh ngài là qua bản văn chầu Bà Đệ Nhất Thượng Thiên được hát trong các nghi lễ hầu đồng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về sự tích Chầu Bà Đệ Nhất, đền thờ chính, nghi lễ hầu giá, sắm lễ và bản văn chầu đầy đủ, dễ hiểu.

Bản văn chầu Bà Đệ Nhất Thượng Thiên

1. Chầu Bà Đệ Nhất Thượng Thiên là ai?

Chầu Bà Đệ Nhất Thượng Thiên là một trong những vị Thánh đứng đầu trong hệ thống Tứ Phủ Chầu Bà, một nhánh quan trọng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Ngài có sắc phong là “Đệ Nhất Hoa Nương Công Chúa làm việc Thượng Thiên”, là người đại diện cho quyền lực, công lý và ánh sáng của cõi Trời.

Theo truyền thuyết dân gian, Chầu vốn là một tiên nữ trên Thiên Đình, được Ngọc Hoàng giao nhiệm vụ giáng thế xuống xứ Thanh Hóa để giúp dân diệt trừ tà ma, chữa bệnh, ban phúc, trừ họa. Trong dân gian, ngài còn được gọi với cái tên linh thiêng Chầu Quế Hoa Công Chúa, từng giáng ngự tại Đồi Ngang - Phố Cát, luôn kề cận bên Mẫu Liễu Hạnh, và được coi là hóa thân đầu tiên của Mẫu.

tu phu chau ba 2

2. Đền thờ Chầu Đệ Nhất Thượng Thiên ở đâu?

Hiện nay, có nhiều nơi thờ vọng Chầu Đệ Nhất, nhưng theo truyền thống và văn bản chầu ghi lại, nổi bật nhất là các địa điểm sau:

  • Đền Rồng - Thanh Hóa: Được coi là đền chính linh thiêng nhất, lưu giữ dấu tích và truyền thuyết về Chầu Bà.

  • Đền Sòng (Thanh Hóa), Đồi Ngang (Thanh Hóa): Nơi ghi dấu sự hiển linh của Chầu qua nhiều thời kỳ.

  • Phủ Giày (Nam Định): Trung tâm lớn của tín ngưỡng thờ Mẫu, nơi có nhiều ban thờ vọng Chầu.

“Sớm mai vui vẻ đền Rồng,

Ngày chơi phủ tía lầu hồng vào ra…”

(Trích bản văn Chầu Đệ Nhất)

Vì Chầu là hóa thân của Mẫu Đệ Nhất, nên tại bất kỳ nơi nào thờ Mẫu Liễu cũng có thể lập ban thờ vọng Chầu Đệ Nhất, thể hiện sự hiện diện rộng khắp của ngài trong tín ngưỡng dân gian.

tu phu chau ba 11

3. Hầu giá Chầu Bà Đệ Nhất Thượng Thiên

Trong thực hành nghi lễ hầu đồng, Chầu Đệ Nhất rất ít khi ngự đồng. Điều này là do ngài thuộc hàng Thánh Thượng Thiên, mang bản mệnh tu hành, chỉ giáng về trong những dịp lễ trọng đại như khai đàn mở phủ, hoặc trong các tòa lễ Tứ Phủ đặc biệt.

Khi giáng hầu, hình ảnh của Chầu được thể hiện với dáng vẻ uy nghi, quyền quý:

  • Y phục: Áo đỏ thêu hình phượng hoặc áo gấm cao cấp, choàng khăn hồng (khăn buồm).

  • Tòa lễ: Chầu ngự trên tòa đỏ cùng với:

    • Đôi cô hầu cận cầm quạt,

    • Mười hai cô nàng tiên,

    • Động chúa, thuyền thoi và các đạo cụ linh thiêng khác.

Sự hiện diện của Chầu trong giá đồng thường gây xúc động mạnh, mang đến sự linh ứng và an tâm cho người chứng kiến.

tu phu chau ba 8

4. Sắm lễ dâng Chầu Đệ Nhất gồm những gì?

Việc sắm lễ dâng Chầu Bà Đệ Nhất cần sự chu đáo, sạch sẽ và thể hiện lòng thành tâm của người đi lễ. Có thể chia thành hai loại chính:

Lễ cơ bản

  • Hoa tươi: Ưu tiên hoa màu đỏ như hoa hồng, sen, mẫu đơn – biểu tượng cho quyền lực và may mắn.

  • Quả ngũ sắc: Đủ màu sắc đại diện cho ngũ hành.

  • Cơi trầu têm cánh phượng, cau tươi

  • Nhang thơm, nến đỏ

  • Xôi gấc – thịt lợn luộc

  • Cút rượu trắng

  • Vàng mã, tiền âm phủ, sớ văn

Lễ đặc biệt Oản Tài Lộc dâng Chầu

Oản Tài Lộc là loại lễ vật đặc biệt, được thiết kế đẹp mắt, cao cấp để dâng riêng cho các vị Thánh Tứ Phủ. Oản dâng Chầu Đệ Nhất thường:

  • màu đỏ chủ đạo

  • Trang trí hoa ngũ sắc, chim phượng, khăn quạt, lụa là

  • Thể hiện hình ảnh vương giả, thanh cao và sang trọng

Hiện nay, Oản Cô Tâm là thương hiệu uy tín, chuyên thiết kế oản lễ theo từng vị Thánh, đặc biệt được nhiều thanh đồng và con nhang lựa chọn khi đi lễ.

tu phu chau ba 14

5. Bản văn Chầu Bà Đệ Nhất Thượng Thiên đầy đủ

Vai trò của bản văn chầu

Bản văn chầu là phần không thể thiếu trong nghi thức hầu đồng. Đây là bài hát văn được viết bằng chữ Nôm hoặc chữ quốc ngữ theo thể thơ lục bát hoặc song thất lục bát, mô tả rõ ràng:

  • Lai lịch, công lao và vẻ đẹp của Chầu

  • Những tích truyện, lần giáng trần

  • Vai trò và quyền năng của ngài trong cõi Thượng Thiên

Văn chầu bà chúa thượng thiên

“Bóng kim ô ánh vàng xe xế

Cung thỉnh mời Chầu Quế ngự lên

Ngôi cao lồ lộ trung thiên

Tòa vàng choi chói cửa đền thung dung

Sớm mai vui vẻ đền Rồng

Ngày chơi phủ tía lầu hồng vào ra

Khăng khăng giữ sổ tam tòa

Lên đền chầu Chúa Liễu Hoa cầm quyền

Thông tri tam giới hoàng thiên

Coi khắp cửa phủ, miếu đền thiếu đâu

Trong ngoài thay thảy trước sau

Sửa sang Mẫu phó quyền Chầu bà coi

Quân thần phải đạo chúa tôi

Cô hầu cô hạ nàng đôi dập dìu

Khoe xanh xanh tốt đáng yêu

Khoe tài tài khéo khéo chiều lòng xuân

Đền thờ tả phượng hữu lân

Hoa lan hoa cúc thanh tân chơi bời

Thiên Đình chén rót đầy vơi

Khúc ca điểm đót cợt người người hay

Đàn cầm khéo gẩy năm dây

Cung huỳnh gió lọt chuốt mây mây vàng

Thung dung ghẹo khách quan đàng

Nhỡn tinh lóng lánh mày ngang đằm đằm

Miệng cười hoa nở đáng trăm

Răng đen rưng rức hoãn chằm vàng đeo

Đã lên ngôi báu trong triều

Đã nên ngọc tốt vàng yêu chương tòa

Miệng cười tươi tốt như hoa

Thanh tân lịch sự nết na dịu dàng

Càng nhìn càng thắm nhân doan

Nết na yểu điệu muôn vàn thảo hay

Việc nào mà chẳng tới tay

Lên đền xuống phủ không ngày nào sai

Có phen biến gái hiện trai

Ai thắm thắm vậy ai phai phai liền

Biết ra thời nhẹ như tên

Nếu mà không biết như thuyền bỏ neo

Quở cho trăm chứng hiểm nghèo

Chầu Quế trong triều giá ngự Đồi Ngang

Có phen làm chúa thượng thiên

Khi giả làm chúa thoải tiên thoải tề

Phàm trần ai thấy tin nghe

Khấn thôi tạ lễ miếu nghè kêu văn

Trần phàm kẻ vái người van

Còn đương nhẫn nhục nhân gian mờ mờ

Xem ra số phải phụng thờ

Kẻ khấn người vái nam mô khấn đầu

Biết bà bệnh tật khỏi đau

Kim ngân vàng mã xếp tàu đầy vơi

Có phen thong thả ngự chơi

Non bồng nước nhược mọi nơi rơi vào

Quế huê giá ngự võng đào

Khi ra nghè miếu khi vào chầu vua

Chầu rồi thẳng tới kinh đô

Đồi Ngang, Phố Cát bốn mùa dong chơi

Biết ra lễ bái thỉnh mời

Chầu bà trắc giáng ngự nơi bản đền

Thuốc bà tam vị thần tiên

Tàn nhang nước thái độ cho lại lành

Lễ bà nón thắm hài xanh

Đem về tiến nạp lấy danh cho đồng

Chầu về giá ngự từ trung

Khuông phù đệ tử hưng long thọ trường.”

Bản văn ca ngợi vẻ đẹp trang nghiêm, quyền lực nhưng cũng đầy nhân ái của Chầu Bà – người thay Mẫu phân xử tam giới, cứu nhân độ thế, mang ánh sáng công lý từ thiên giới về với trần gian.

tu phu chau ba 12

6. Ý nghĩa thờ Chầu Bà Đệ Nhất Thượng Thiên

Thờ Chầu Đệ Nhất không chỉ mang yếu tố tâm linh mà còn thể hiện lòng biết ơn, cầu mong sự phù hộ và soi đường chỉ lối cho cuộc sống. Những ai thành tâm hướng về Chầu thường cầu được:

  • Công danh, quan lộc: Do Chầu giữ sổ Tam Tòa, nhiều người tin rằng bà giúp con nhang thăng quan tiến chức, đỗ đạt.

  • Sức khỏe - tai qua nạn khỏi: Truyền thuyết kể rằng Chầu có thuốc tiên và năng lực trừ tà, chữa bệnh.

  • Tài lộc may mắn: Các thương nhân, người làm ăn thường dâng lễ Chầu để cầu thuận lợi, vượng tài.

“Thuốc bà tam vị thần tiên,T

àn nhang nước Thoải độ cho lại lành.”

tu phu chau ba 1

Bản văn Chầu Bà Đệ Nhất Thượng Thiên là một phần thiêng liêng không thể thiếu trong nghi lễ hầu đồng, mang lại sự kết nối tâm linh giữa con người với thế giới Thánh Thần. Việc dâng lễ và hầu giá Chầu cần sự thành tâm, kính ngưỡng và tuân thủ đúng nghi lễ. Nếu bạn là con nhang đệ tử hoặc người yêu tín ngưỡng thờ Mẫu, hãy gìn giữ và truyền tải những giá trị văn hóa quý báu này cho thế hệ sau.

Đặt Hàng Ngay - Tư Vấn Tận Tâm

Hotline: 0976 127 006
Website: dothosondong.com.vn
Cơ sở: Đồ Thờ Phú Cường – Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội

>>> Tham khảo thêm các bài viết liên quan đến thờ đạo mẫu:

Tứ Phủ Chầu Bà Gồm Những Ai Trong Tín Ngưỡng Thờ Mẫu?

Sự tích Quan Hoàng Bơ trong tín ngưỡng thờ Mẫu